วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

เสริมฮวงจุ้ยบ้านของคุณด้วยฉากกั้นห้อง



ฮวงจุ้ย
ช่วงนี้หลายๆคนอาจเกิดอาการคันไม้คันมือ ลุกขึ้นมาจัดบ้านเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเข้ามา แต่ครั้นจะลงมือเปลี่ยนโฉมบ้านทั้งหลังก็ดูจะไม่เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องรัดเข็มขัดกันซักเท่าไหร่นัก เราเลยขอเสนอตัวช่วยที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ดูแปลกตาไป แถมยังแบ่งสัดส่วนให้เป็นไปดังใจต้องการได้ไม่ยาก ซึ่งตัวช่วยที่ว่านี้ก็คือ 'ฉากกั้นห้อง' ตามหลักฮวงจุ้ย ฉากกั้นห้องมีส่วนสำคัญในการตกแต่งบ้านให้ดูสวยงาม และตำแหน่งของฉากกั้นห้องก็ยังสามารถส่งผลต่อผู้อยู่อาศัยได้ด้วย ว่าแล้ว เราก็มีเทคนิคดีๆ ในการจัดวางฉากกั้นห้องเสริมหลักฮวงจุ้ยมาฝากกัน 

      1. ตามหลักฮวงจุ้ย หากประตูหน้าบ้านตรงกับประตูหลังบ้าน เชื่อกันว่าเงินจะไหลออก หามาเท่าไหร่ก็ออกหลังบ้านหมด ซึ่งการแก้ฮวงจุ้ยในลักษณะนี้ นิยมนำฉากหรือตู้โชว์มากั้นระหว่างประตูหน้ากับประตูหลังบ้าน เพื่อทำให้กระแสที่พุ่งตรงมาระหว่างสองประตู หักเหออกไปหมด

      2. ห้องรับแขก จัดเป็นห้องที่เสริมสง่าราศีให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี การตกแต่งจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากบ้านไหนมีพื้นที่น้อย การตกแต่งห้องรับแขกจึงนิยมใช้ฉากกั้นห้องมาเป็นตัวช่วย ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งสัดส่วนได้อย่างลงตัวเหมาะกับการใช้งานแล้ว ยังช่วยสร้างความสวยงามให้แก่บ้านได้อีกด้วย ตามหลักฮวงจุ้ย ลักษณะของฉากกั้นห้องที่ดี จะต้องมีลักษณะไม่สูงและไม่เตี้ยจนเกินไป มีขนาดพอดีกับห้องนั้นๆ ซึ่งหากห้องมีพื้นที่น้อย ก็ไม่ควรใช้ฉากกั้นห้องที่ใหญ่ เพราะจะยิ่งทำให้ห้องมีความคับแคบเข้าไปอีก

      3. สำหรับบ้านไหนที่มีห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และส่วนของครัวอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ไม่ควรให้เห็นส่วนห้องเหล่านั้นชัดเจนทันทีที่เปิดประตู ควรปิดกั้นด้วยฉากกั้นห้องหรือปลูกไม้เลื้อยประดับตกแต่ง จะทำให้รู้สึกถึงความสงบและความสุข

      4. ในส่วนของห้องนอน หากเปิดประตูห้องเข้าไป ไม่ควรมองเห็นเตียงตั้งโดดเด่นอยู่ตรงหน้า เพราะเชื่อว่าอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยอยู่ตลอดเวลา สามารถแก้ได้ด้วยการนำม่านหรือฉากมากั้น อาจนำตู้มาตั้งบังตาเสียหน่อย จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

      5. บ้านที่มีพื้นที่ชั้นลอยกว้างขวาง ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของบ้านมักจะจัดสรรพื้นที่บางส่วนของห้องโถงชั้นลอยทำเป็นมุมพระ ซึ่งด้านหลังพระอิงกับราวบันได นับว่าผิดหลักฮวงจุ้ย ซึ่งห้ามตั้งพระพุทธรูปโดยด้านหลังว่างเปล่า จะส่งผลให้ไร้คนสนับสุน ตำแหน่งหน้าที่การงานไม่มั่นคง ดังนั้น การแก้ไขสามารถทำได้โดยนำฉาก หรือตู้มากั้นไม่ให้หลังพระพุทธรูปว่างเปล่า

      6. ลักษณะของฉากกั้นห้องที่ดี ควรมีสีในโทนสว่าง หลีกเลี่ยงการสีทึบและมืด จะทำให้ห้องดูคับแคบ และอึดอัด ซึ่งหากฉากกั้นมีความมืดมากไป ควรนำหลอดไฟมาติดไว้ที่ฉาก เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้แก่ห้อง

      7. ช่องต่างๆ ของฉากกั้นห้อง ควรทำจากวัสดุโปร่งใสหรือโปร่งแสง อย่างเช่น กระจกฝ้าและกระดาษสีขาว หลีกเลี่ยงวัสดุทึบแสง เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตา

      8. ฉากกั้นห้องที่ดีจะต้องมีความสะอาด ไม่มีฝุ่นเกราะหนา และไม่เกิดการชำรุด ช่องในฉากกั้นต้องไม่แตกร้าว หรือเป็นรู รวมทั้งควรหมั่นดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานอยู่เสมอ



ที่มา : Homepro

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น